KHÔNG ĐỀ THÁNG 7

1. Mẹ tôi mất năm 1993. Hồi đó, Đài hóa thân Hoàn vũ mới triển khai và quảng cáo suốt trên TV. Sau khi mẹ mất, đọc di chúc thấy bà ghi rõ là muốn thiêu để gia đình đỡ vất vả, cũng gọn nhẹ theo cái mới. Cơ quan cũ của mẹ tôi – cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị gia đình để cơ quan đứng ra tổ chức và chịu chi phí lễ tang. Các cố chú tận tình mọi việc như gia đình, và áy náy mãi là làm đám tang thế này đơn giản quá. Cục muốn tổ chức đám tang cho mẹ cháu thật đàng hoàng. Nhưng ý nguyện của mẹ là như vậy,…
Đám tang mẹ xong, lên nhận bình tro mới biết Đài hóa thân có những ô vuông vuông để đặt bình tro cốt, thế là tôi mua luôn cho bà một ô, vĩnh viễn.
Tôi không phải người mê tín và chưa hề mù quáng vào những chuyện tâm linh, nhưng năm 2009, thấy lần thứ hai mẹ tôi tỏ ý muốn trở xuống với đất, tôi quyết định tìm chỗ đưa bà xuống. Suốt mấy tháng ngược xuôi khắp Bất bạt – Yên kỳ, Công viên Vĩnh hằng, ngược về quê ngoại Hưng yên, rồi lại nhờ tìm chỗ quanh ngoại thành và mấy tỉnh gần Hà nội. Cuối cùng, tôi quyết định đưa bà về nghĩa trang Hà đông. Tôi có một ngôi nhà cách đó không xa, sau này sẽ tiện qua lại thăm nom…
Việc tìm được chỗ trong nghĩa trang đưa mẹ tôi xuống hóa không hề dễ, suốt gần nửa năm trời mới xong. Vô cùng cảm ơn và không bao giờ quên được sự giúp đỡ có lẽ rất hữu duyên từ những người không hề quen biết trước, tôi tìm được vị trí khá đẹp trong nghĩa trang. Không những thế, tôi còn chuẩn bị sẵn một chỗ cho người bạn đời của bà khi trăm tuổi. Hôm đưa bà xuống, thấy ông bố tôi ngắm nghía, sờ tận tay rồi cười khơ khơ, có vẻ khoái trí lắm…
2. Bài hát về người mẹ của Italia, một bài hát rất hay. Lần đầu được nghe bài này là hồi năm cuối cấp 3. Nhà trường tổ chức văn nghệ và cậu Hà ( chỉ nhớ tên ), một cậu học sau tôi 1-2 khóa gì đó hát rất truyền cảm bài này. Giọng rất vang, khỏe và thiết tha. Cho đến bây giờ vẫn in sâu vào ký ức hình ảnh cả sân trường im phắc khi cậu ấy hát bài này…
Search trên mạng, tìm được clip danh ca Paravoti hát bài này.
Tháng 7, mùa vu lan…

http://www.italyworldclub.com/italian-songs/old/mamma.htm

IMG_3944[1]

1 Responses to KHÔNG ĐỀ THÁNG 7

  1. Small nói:

    Đọc sâu lắng và xúc động trước tình cảm của người con trai với mẹ. Người con trai này sống rất tình cảm, tình nghĩa và càng thế anh ta càng mạnh mẽ, kiên cường trong cuộc sông.

Bình luận về bài viết này